Kamiki yeye motema aaa, Kamiki yeye motema oooo. Wapenzi wa
muziki wa kavasha wa miaka ya 70 na 80, hawakosi kuanza kutabasamu, mistari
hiyo niliyoanzia habari hii ilikuwa ni maneno ya mwanzo ya wimbo maarufu enzi
hizo, wimbo ulioitwa Kamiki. Wimbo huu ulipigwa na bendi iliyoitwa Orchestra Kiam kutoka Kongo. Bendi
hii ilikuwa na nyimbo nyingi sana zilizopendwa sana karibu Afrika nzima. Wakati
huo ulikuwa ndio wakati ambapo vijana waliojiona wa kisasa Afrika nzima
walikuwa wakivaa suruali pana zilizoitwa Bugaluu na viatu vyenye soli ndefu
ambavyo vilifahamika kama platform. Shati zilikuwa ni zenye kubana sana na
siliitwa ‘slimfit’, huku kichwani kila kijana mjanja alikuwa nafuga nywele
ndefu zilizokuwa zikichanwa kwa mtindo wa Afro. Vijana wa kiume walikuwa
wakitumia sana chanuo za chuma ambazo zilipashwa moto kisha kunyoosha nywele
ili ziwe ndefu. Lakini turudi kwa Orchestra Kiam, historia ya kundi hili
ilianza baada ya Papa Noel, mwanamuziki mkongwe wa Kongo aliyepigia bendi
nyingi maarufu za Kongo ikiwemo TP OK Jazz, kuwa na taratibu za kusaidia vijana
waliotaka kujiendeleza kimuziki waliokuwa wakiishi jirani na kwake, hivyo
basi alitengeneza bendi iliyoitwa
Orchestra Bamboula, bendi hii haikuwa na vyombo, vijana walifanya mazoezi kwa
magitaa makavu nyumbani kwa mkongwe huyu na walipo bahatika kupata sehemu za
kufanya onyesho, Papa Noel alikuwa
akikodi vyombo na bendi kuweza kupiga, lakini kwa mtindo huu mara nyingi
hawakupata malipo mazuri, lakini nia yao ilikuwa kupiga muziki na si kusaka
fedha.
Siku moja Papa Noel alisafiri na TP OK Jazz kwenda kufanya
onyesho nchini Algeria aliporudi alikuta vijana wake wamesambaratika, basi
akatafuta vijana wengine na kuunda kundi jipya lililofanya mazoezi miezi sita.
Baada ya muda huo Papa Noel alienda kwenye studio ya mkongwe mwingine wa
muziki wa Kongo ,Verckys, na kulipia
gharama za kurekodi, kundi la Bamboula
likaingia studio na kurekodi na chini ya fundi mitambo wa studio hiyo
Kidiata M’Pole, bendi hiyo ikarekodi
nyimbo nne katika muda wa masaa machache, kama ilivyokuwa taratibu miaka
hiyo.
Ilikuwa ni kawaida ya Verckys kusikiliza nyimbo zilizorekodiwa katika studio yake, na
aliposikia nyimbo hizo mpya akamtuma meneja wake kuwatafuta vijana waliopiga
muziki huo. Meneja wake aliyekuwa anamfahamu
Frank Muzola Ngunga, akaanza msako. Muzola alipopatikana alisema wana nyimbo
nyingine pia ambazo hawajazirekodi, wakaalikwa kuzirekodi zote, Muzola akasita
kurekodi nyimbo hizo kwani alihisiki atakuwa anamsaliti Papa Noel, wenzie
wakamshinikiza hatimae akakubali. Wakati huo Papa Noel alikuwa akitafuta fedha
za kukamilisha malipo ya kuweza kutengeneza santuri ya nyimbo nne
zilizorekodiwa na pia kumlipa fundi mitambo aliyezirekodi. Kesho yake Papa Noel
alikwenda studio kukamilisha malipo alishangaa kukuta kundi lake likiwa studio
linarekodi likiwa linasikilizwa na Verckys, ugomvi mkubwa ukaanza hapohapo,
lakini hatimae Verckys alimzidi kete Papa Noel kwa kumtaka aonyeshe mkataba
wake na wana muziki hao. Papa Noel aliondoka kwa hasira hakuna anaejua alizipeleka
wapi nyimbo zile nne zilizorekodiwa kwani hata yeye alipoulizwa miaka mingi
baadae alisema hakumbuki.
Verckys aliamua kuliita kundi lake jipya, Orchestra Kiam, Kiam ikiwa kifupi cha
Kiamwangana jina halisi la Verckys. Wanamuziki waanzilishi wa kundi hili
walikuwa Frank Muzola Ngunga, Bakolo Keta, Jeannot Botuli Ilonge na Mboyo Bola
Eddie waimbaji, wapiga gitaa la solo walikuwa
Guyno na Souza Vangu (Souza alijiunga miezi michache baadae), wapiga
gitaa la rhythm walikuwa Lélé Nsundi na Djo Morena, kwenye gitaa la
bezi alikuweko Vieux Kody na mpiga drums
Suké Ngonge. Wanamuziki hawa wakaingia mkataba na Verkcys akampa kila
mmoja wao fungu la bonas ya kujiunga na bendi na kisha wakawa wanalipwa
mshahara, shilingi alfu thelathini katikati ya mwezi na shilingi alfu sabini
mwisho wa mwezi, na wengine pia wakanunuliwa samani kwa ajili ya vyumba vyao,
hakika walijiona wamepata mfadhili wa kweli ukikumbuka kuwa kwa Papa Noel,
walikuwa wakiishi kwa kubahatisha. Walikabidhiwa vyombo vipya wakawa wanafanya
mazoezi siku tatu kwa wiki na siku za wikiendi wakawa wanapiga katika kumbi
mbalimbali ambazo zilikuwa zimeingia mkataba na Verckys. Verckys aliendeleza
utaratibu huu wa kuwa na bendi alizozilipa mshahara mdogo na kupata mapato
makubwa kutokana na kuzikodisha kwenye kumbi na pia kuuza santuri za bendi
zilizokuwa chini yake.
Mwaka 1974 Orchestra Kiam waliingia studio na kurekodi wimbo
wa Nina, wimbo wao wa kwanza kupendwa sana, ulikuwa utunzi wa Bakolo Keta, utunzi mwingine wa Bokolo
ulioitwa Baya-Baya ulisaidia sana
umaarufu wa bendi hii. Umaarufu wa Kiam ukaanza kuwapa uchu matajiri wengine
kuimiliki bendi hii. Mfanya biashara mmoja Mbuta Suka alianzisha label yake
aliyoiita Mabele Productions, na
mwanzoni mwa mwaka 1975 aliwashawishi wanamuziki kadhaa wa Kiam kuja
kurekodi kwa kutumia label yake kwa
kutumia utaratibu ulioitwa zong zing,
yaani kurekodi nje ya bendi. Kundi kubwa la Kiam lilishiriki kazi hii na
kurekodi nyimbo nne. Mbuta Nsuka alianza kusambaza santuri za nyimbo hizo na
kuzitambulisha kuwa zimepigwa na Orchestra Baya-Baya, Verckys alipozisikia
nyimbo hizo alijua ni bendi yake akawasimamisha kazi wanamuziki wote
walioshiriki. Mbuta Nsuka akatumia fursa hiyo kuwashawishi wanamuziki hao
waachane na Verckys, na ndipo rasmi ikaundwa bendi ya Orchestra Baya- Baya.
Huku Orchestra Kiam kikawa kilio maana waliobaki walikuwa ni muimbaji Frank Muzola Ngunga, mpiga bezi Vieux Kody na mpiga rhythm Djo Morena. Muzola Ngunga akapewa kazi ya kutafuta wanamuziki wengine kufufua bendi. Baada ya kama mwezi kundi likafufuka na waimbaji Germain Kanza, Adoly Bamweniko na Otis Mbuta, kwenye magitaa akapatikana mpiga solo Adamo Lewis na Djuké, kwenye gitaa la rhythm akaweko Antoine Denewadé. Baada ya mazoezi ya miezi michache Kiam wakarudi tena studio. Hapo ndipo vikatoka vibao maarufu kama Memi, Yanga Yanga na Kobondela .
Wakati huo Orchestra Baya-Baya walianza safari ya kuzunguka kupiga muziki miji mbalimbali, muda si mrefu bendi ikakwama katika mji wa Bandaka kutokana na kukosekana mapato. Ukawa mwisho wa Orchestra Baya- Baya, Lélé Nsundi ,Bakolo Keta na Suké Ngonge wakarudi Orchestre Kiam. Huyu Lélé Nsundi alikuwa mpangaji mzuri sana wa muziki hivyo ilianza kazi nzuri sana ya nyimbo mpya ikianzia na wimbo maarufu wa Kamiki , wimbo huu ulitungwa na Muzola Ngunga kumsifia mwanamke aliye kuwa akiishi nae wakati huo. Wimbo huo ulipendwa Afrika nzima wakati huo na hata leo. Mpaka mwaka 1977 Kiam waliendelea kutoa vibao motomoto kama Ifantu, Bomoto, Ya Yona, Mbale, Bakule, Masumu na kadhalika. Mwezi Agosti mwaka 1978, Kiam walirekodi wimbo ulioitwa Exode wakiwa na muimbaji mualikwa kutoka Gabon alieitwa Mack Joss. Mark akawazindua kuhusu hakimiliki na jinsi Verkcys alivyokuwa akiwadhulumu haki zao hizo, kwa kuwapa mshara tu bila kuwapa mirabaha iliyotokana na mauzo ya santuri walizotunga na kushiriki. Elimu hii ikawafanya Bakolo Keta , Lélé Nsundi na Adoly Bamweniko, kuondoka Kiam mara moja. Lilikuwa pigo kubwa kwa Kiam kwani baada ya hapo hawakuweza kutoa tena nyimbo za kutikisa wapenzi wao.
Verckys alijitahidi sana kulitambulisha kundi la Kiam Afrika ya Mashariki na Afrika ya Magharibi, jambo ambalo lilifanya kundi hili kukumbukwa zaidi katika maeneo haya kuliko Kinshasa kwenyewe mpaka leo. Lakini hatimae mwaka 1983, Muzola Ngunga na Verckys waliamua kulivunja rasmi kundi la Orchestra Kiam.
No comments:
Post a Comment